vendredi 12 janvier 2018

Hoàng Hướng - Chờ anh về Nam Định



Bí thư thành ủy Đinh La Thăng chụp ảnh với người dân tại đường hoa Nguyễn Huệ, Saigon.
Lời hứa bầu trưởng thôn

Tôi không nhận bào chữa cho anh do có nhiều lý do, rồi biết được gia đình đã mời cho anh một luật sư Sài gòn cũng có danh tiếng, tôi thấy mình đỡ áy náy.

Anh của lúc này đã và đang có cả trăm ngàn lời khen chê và chắc là không tránh nổi "cái giậu đổ thì bìm leo" của thói đời. Chỉ biết rằng những gì khốn nạn nhất đã đến với anh, nhưng dáng vóc và trí tuệ, bản lĩnh và nồng nàn chất sống phần người của trai Thiên Trường - Nam Định thì anh vẫn nguyên.

Để nói về một điều luật, một tội danh mà họ đã bỏ rồi, nhưng đang buộc anh thì nếu áp dụng đại trà thì hàng các quan chức mấy người thoát? Chỉ tiếc rằng tại sao họ chỉ buộc có mình anh? Nếu là chi tiền đầu tư (tức là kinh doanh) lời ăn mà lỗ chịu chứ? Sao chỉ buộc phải có lời, còn lỗ thì là tội? Cái cớ mà họ đưa ra cho một phong trào đi ngay vào lòng người, đó là chống tham nhũng, ai nghe cũng căm ghét, nhưng không phải anh tham nhũng.

Họ cho tung tin rằng anh tham nhũng và giàu có. Tôi gần gũi với anh và gia đình thì biết rằng anh chị ở căn hộ chung cư CT4 Mễ Trì với hơn 100m2 thông tầng, mà anh đã mua từ hơn chục năm nay của chính Công ty ngày trước đã làm việc theo diện tiêu chuẩn, và anh chị đã trả theo giá quy định. Sinh hoạt, ăn mặc cho đến thói quen của anh vẫn là giản dị chân phương.

Nói về gia đình anh thì mấy ai hiểu cho, một gia đình đơn neo và nặng trĩu trách nhiệm gánh vác. Bố đẻ anh năm nay gần 90 tuổi, vợ anh lo toan hết thảy việc nhà nên cũng luôn ốm yếu. Hai cô con gái thì một cháu bị thiểu năng,  mà nguyên nhân tôi biết được qua tâm sự của bố anh, là tại anh bận họp cố ở công trường Sông Đà không kịp về đưa vợ đi sinh, vỡ ối cháu gái thứ hai bị ngạt và để lại hậu quả... Chị L vợ anh luôn miệng kêu chẳng mấy khi anh có mặt ở nhà được lâu lâu với bố già yếu và các con, mà lúc nào cũng công việc và sự nghiệp...

Về công việc anh đã làm cho xã hội, tôi xin không bàn mà sẽ dành cho mọi người cảm nhận. Tôi chỉ dám chắc rằng gia đình và chị vợ anh sĩ quan công an bị thanh sắt của đường sắt trên cao rơi tử vong, cũng như hàng ngàn gia đình khác đã được anh quan tâm bằng tình người, đang cầu mong cho anh mau thoát nạn. 

Những anh chị công nhân làm đường vành đai 3 trên cao của Hà Nội, cũng sẽ không quên giao thừa lạnh thấu xương 2013, có một vị bộ trưởng mặc áo bông, tay cầm túi lì xì đỏ đi bộ dọc mấy km công trường để chúc Tết, với mục đích đẩy nhanh tiến độ cho nhân dân thủ đô đỡ ách tắc... Với hàng quan chức cấp cao, cho tôi gửi niềm tin vào duy nhất anh với câu nói: VÌ DÂN HÀNH ĐỘNG!

Anh là bạn bè đồng môn với chị tôi nên cũng có nhiều dịp gặp và giao lưu. Dù anh đã đi qua nhiều cương vị mà nhiều người thân quen đến cậy nhờ, nhưng riêng tôi và gia đình thì hầu như không. 

Có mỗi một lần cách đây đã hơn chục năm, khi tôi đi công tác Saigon có gặp một bạn nam ít hơn tôi mấy tuổi là kỹ sư và thuyền viên của tàu kỹ thuật phục vụ giàn khoan dầu khí ngoài khơi. Qua tìm hiểu tôi biết được anh bạn này là một người rất giỏi về chuyên môn và thông minh hơn người, là thuyền phó nhiều năm trên tàu biển mà bị đì đọp gì đó không được thi lên thuyền trưởng. Lý do họ đưa ra là do anh bạn gia đình có người là theo ngụy! Nếu được vào bờ để thi lên thuyền trường thì cơ hội sẽ tốt... 

Tôi alô cho anh, anh hỏi học chưa mà thi? Tôi không can thiệp việc thi đỗ hay không, tôi trả lời em chỉ xin anh can thiệp cho bạn ấy được về đất liền thi thôi ạ. Anh bạn đã được về đất liền thi đỗ bằng thuyền trưởng, sau đó đi du học tiếp lên, và hiện nay trở thành chuyên gia số 1 về giải pháp an toàn cho các dự án và các siêu công trình của Việt Nam.

Là trai Nam Định, tôi học anh ở chữ hiếu đễ. Bất kể đi đâu xa về, hoặc ai cho quà ngon anh đều kính cẩn đặt lên bàn thờ mẹ. Ai trân trọng cha anh và thắp nén hương cho mẹ anh thì có thể là người thân với anh luôn.

Với quê hương, không còn lời nào hơn để nói về sự đóng góp và ủng hộ của anh về mọi phương diện, mà có lẽ hiện hữu nhất là giao thông. Trong mấy năm qua mà ai về Nam Định cũng công nhận.

Chỉ với một năm anh vào Saigon, tôi đi khắp ngang cùng ngõ hẻm đều được bà con gọi anh với cái tên trìu mến “Bác Th”, mà tôi luôn biết rằng tấm lòng của người Nam Bộ sắt son nguyên tắc đến khó thay đổi hơn các vùng miền khác. Bởi vì anh đã sống, đã làm việc và cùng chuyển mình với thành ph hơn chục triệu dân phương Nam...Có lẽ "họ" sợ nhất là là lòng tin của nhân dân xã hội chỉ dành cho một người là anh, thì đối với họ anh là nguy cơ..

Anh ạ! Sau cơn bão của cuộc đời này, tôi biết vẫn còn cả triệu người quý mến anh. Nhưng anh hãy về quê mình đi, tôi dám chắc vẫn cả ngàn người đón anh vì dân quê mình tình cảm chân thật và thương yêu lắm. Tôi sẽ vẫn bầu anh làm trưởng thôn như đã hứa. Chức trưởng thôn ấy sẽ danh giá hơn cả mấy cái ông chóp bù nhìn. Rồi kể cả anh có ngã, có gục thì gục trên đất quê sẽ không đau tý nào đâu anh ạ, câu nói này xin mượn của anh TĐT (VTV).

Hãy ngẩng cao đầu và sống phần đời còn lại, hỡi người anh, người trai đất Thiên Trường Nam Định.

Đêm muộn ngày hắc đạo 

FB HOÀNG HƯỚNG 10.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.