mardi 9 janvier 2018

LS Nguyễn Văn Quynh - Thất vọng một phiên tòa thời 4.0



Kiểm tra những người vào dự phiên tòa. Ảnh zing.vn
Sáng nay đúng 7h15 tôi có mặt tại tòa để làm thủ tục an ninh theo yêu cầu của Tòa. Tôi hoàn toàn bất ngờ vì “lệnh” thu giữ toàn bộ máy tính, điện thoại, Ipad…các thiết bị điện tử.
Vì thời gian của phiên tòa khai mạc, tôi chấp hành và vào khu vực soi chiếu an ninh. An ninh yêu cầu các luật sư gửi hết các thiết bị điện tử, kể cả USB chứa dữ liệu hồ sơ. Tôi phản ứng thì thư ký Tòa chấp nhận và giải thích cho nhân viên an ninh là lãnh đạo tòa cho luật sư mang USB vào, vì Tòa trang bị sẵn máy tính cho các luật sư.
Vào tòa tôi mở máy tính của tòa thì không thấy có sóng wifi, tôi gấp máy tính lại không dùng. Một số luật sư đồng nghiệp cắm USB vào, có biểu hiện nghi ngờ máy tính tự động sao chép dữ liệu USB và không dùng nữa.
Trước đó, tôi và thân chủ hy vọng một phiên tòa dân chủ, cởi mở để các luật sư và bị cáo sử dụng mọi biện pháp nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án giúp cho Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá chứng cứ và quyết định.
Chủ tọa thông báo: Tòa xét xử liên tục cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật từ 08 – 21/01/2018. Tức là chúng tôi phải làm liên tục, ngày đêm để bào chữa cho bị cáo. Việc Tòa phong tỏa các thiết bị điện tử của luật sư thời công nghệ số hiện nay, mặc nhiên bắt luật sư thời công nghệ số, dữ liệu đám mây phải quay về thời kỳ chưa có internet, và chỉ làm việc bằng bộ luật ba lô túi xách mang theo với 18.000 bút lục tương đương với gần 50kg giấy.
Tai sao, một phiên tòa hình sự bình thường, xét xử công khai lại phải nghiêm ngặt an ninh, phong tỏa biết bị điện tử sóng di động… Để làm gì (?).
Tôi nghĩ đơn giản, phiên tòa hình sự đã xét xử thì phải theo trình tự tố tụng bình thường như các vụ án khác, không đưa chính trị vào phiên tòa. Bởi lẽ các bị cáo đã bị truy tố thì đều như nhau bất kể xuất thân và địa vị, khi đã bị cáo buộc truy tố thì phải công bằng, bình đẳng như nhau. Luật sư thực hiện theo đúng trình tự tố tụng nhằm bảo vệ tốt nhất cho bị cáo, bảo vệ pháp luật, giúp cho HĐXX đánh giá và xem xét quyết đinh, thì tại sao phải an ninh và cản trở phương tiện tác nghiệp của luật sư bào chữa. Tôi hoàn toàn thất vọng phiên tòa này.
FB Luật sư NGUYỄN VĂN QUYNH 08.01.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.