lundi 26 février 2018

Nguyễn Công Khế - Ông Sáu Khải và « nền kinh tế định hướng XHCN »



Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải chào các đại biểu Quốc hội. Ảnh Đinh Quang Tuấn/VietNamNet

Nghe tin chú Sáu Khải (*) không còn khỏe nữa. Tôi thấy chạnh lòng.

Khi làm Tổng biên tập báo Thanh Niên, mỗi khi gặp tôi, ông đều nói như trách: mầy chống chính phủ vừa phải thôi nghe mậy?

Làm báo mà. Không phản biện với chính phủ thì phản biện với ai. Ông nói vậy, nhưng ông tỏ ra không thù hằn và đi tới trả thù báo chí như một vài người khác.

Một lần khác khi đến thăm ông vào dịp Tết, khi nói về kinh tế, ông đập vào vai tôi, nói: đến giờ này tau cũng không giải thích nổi : nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là thế nào mầy ạ?

Tôi chọc lại ông: Đến Thủ tướng mà không giải thích nổi khái niệm đó thì ai giải thích được đây chú Sáu. Ông cười hiền hậu.

Có lần ông phân trần với tôi, hình như lúc đó có mặt của một nhà báo của Tuổi Trẻ, bây giờ khá nổi tiếng. Tụi mầy tính, ông Sáu lớn (ý ông nói đến chú Võ Văn Kiệt), ổng mới dám đương đầu với những thách đố lớn, còn tau thì làm được cỡ 70% của ổng là giỏi rồi. Đừng trách tau nhiều.

Sau này, khi nghỉ chức Thủ tướng. Gặp lại, ông thường nói, thời tau để lại cỡ 30 tỉ USD (?), bây giờ tiêu tán hết.

Hôm trước, cách nay vài tháng, tôi vào thăm ông ở một bệnh viện của Thành phố, lúc đó ông mệt, và sau đó sức khỏe ông lại hồi phục. Tôi nói chắc chú phải bỏ thuốc lá thì mới giải quyết được bệnh tình. Ông gật đầu: « Chắc phải bỏ thuốc lá luôn thôi. Khó, nhưng có lẽ phải ngưng hút thì mới chữa được lá phổi ».

Mấy ngày nay, sau khi đi Singapore điều trị. Không xong. Ông lại được đưa về Chợ Rẫy. Mong muốn là làm sao ông khỏe lại, để còn được gặp lại ông, để nghe tiếp những gì ông còn tâm sự về thế sự và đất nước.

(*) Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải

FB NGUYỄN CÔNG KHẾ 22.02.2018 (Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.